NDĐT - Ngày 20-12, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã có công văn đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm hành vi của một “phượt thủ” đã vi phạm quy định về trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.
"Phượt thủ" đã vi phạm quy định về trật tự ATGT.
Theo đó, trên mạng xã hội thời gian qua rộ lên thông tin về một thanh niên tên là Tô Hà Đông Nghi, một mình điều khiển xe máy Yamaha Exciter 150, BKS 59K1-797.85, thực hiện chuyến đi từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội rồi quay lại TP Hồ Chí Minh, tổng thời gian chỉ trong vòng 54 giờ, bao gồm cả thời gian nghỉ ngắn, đổ xăng và vệ sinh cá nhân.
Đáng chú ý, thời gian thanh niên này hoàn tất quãng đường khoảng 1.800km từ TP Hồ Chí Minh tới Hà Nội chỉ trong 19 giờ 45 phút (chưa đầy một ngày). Theo lời thanh niên này chia sẻ, anh ta xuất phát lúc 11 giờ, trưa 17-12, tại TP Hồ Chí Minh, khi đến địa phận Hà Nội là 6 giờ 45 phút, sáng 18-12. Hành trình được nam thanh niên này tự thực hiện mà không có bất cứ ai đồng hành.
Trong suốt hành trình, nam thanh niên thường xuyên đăng status thông báo, phát trực tiếp hình ảnh của mình tại các điểm dừng nghỉ ở quán nước, trạm xăng dọc đường. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng trăm nghìn người đã theo dõi, tương tác trang cá nhân của thanh niên này.
Lúc 18 giờ, tối 19-12, khi đặt chân đến điểm xuất phát, nam thanh niên hồ hởi chia sẻ với bạn bè và những người ra đón: "Chuyến đi trải qua đủ “combo” ngày nắng, đêm mưa, đói bụng, buồn ngủ...". "Lúc từ Sài Gòn ra Phan Thiết đi 3 tiếng 300 cây. Gần như chạy xe cả ngày lẫn đêm nên thiếu ngủ, hai con mắt sụp mí,... Có những đoạn đường chỉ biết vù ga chạy mà không cần biết có ai băng qua đường... Lúc về, đoạn đường từ Hà Nội đến Đà Nẵng chỉ mất 8 giờ rưỡi (trung bình đạt vận tốc 90km/giờ), nhiều lúc thấy đuối sức...".
Theo lời một lái xe đường dài chuyên tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, quãng đường bộ (ô-tô) từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội theo Quốc lộ 1 có chiều dài hơn 1.700km. Nếu chạy xe khách, các lái xe luân phiên đổi lái, chạy liên tục hết khoảng 31 giờ. Nếu đi xe máy, quãng đường khoảng 1.800km do nhiều chặng cao tốc không cho xe máy lưu thông, phải đi đường vòng. Anh này chạy xe máy đi về tổng cộng khoảng 3.600km trong thời gian ngắn như vậy là quá nguy hiểm, coi thường tính mạng bản thân.
Theo phân tích của một cán bộ Cảnh sát giao thông, nếu đúng thanh niên này đi xe máy 3.600km trong thời gian 54 giờ, tốc độ trung bình đạt gần 70km/giờ. Trừ đi thời gian nghỉ ngắn, đổ xăng,… tốc độ chạy xe có thể lên đến 80 – 90km/giờ, thậm chí đạt 100km/giờ. Trên đường từ nam ra bắc phải xuyên qua hàng trăm đô thị, đều có biển báo giới hạn tốc độ, rõ ràng hành vi của thanh niên này đã vi phạm tốc độ. Chưa hết, động cơ và lốp xe máy không được thiết kế để chạy liên tục hàng nghìn cây số, nếu chẳng may xảy ra sự cố thì nguy hiểm khôn lường.
Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá, hành vi của thanh niên lái xe máy đã vi phạm nghiêm trọng quy định về trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông và bản thân lái xe, cần xử lý nghiêm minh.
Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Cục Cảnh sát giao thông chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm đối với lái xe vi phạm. Báo chí, truyền thông và mạng xã hội cũng cần lên tiếng cảnh báo, ngăn chặn, không nên cổ súy những hành vi như trên.