Đà Nẵng: Lương thấp, nhiều công nhân không dám lập gia đình

 Nhiều công nhân ở Đà Nẵng chọn không tụ tập với bạn bè, không dám lập gia đình vì lo gánh nặng chi phí do lương quá thấp.





✅ Bà con ở Quảng Nam Đà Nẵng hãy tham gia Group:  Тіn Тứс Νónɡ Đà Νẵnɡ để cập nhật tin tức liên tục

Không dám lập gia đình


Quanh khu công nghiệp Hòa Khánh cũng như các khu công nghiệp khác ở Đà Nẵng là nơi trú ngụ của hàng vạn công nhân. Đa phần họ đều có cuộc sống khó khăn khi lương thấp, công việc bấp bênh lại ở nhà thuê nên nhiều người nghĩ mọi cách hạn chế tối đa việc chi tiêu.

Hình minh họa

Là thợ cơ khí thời vụ trong một công ty tại khu công nghiệp Hòa Khánh, anh A Lăng Be (29 tuổi, quê Quảng Nam) chỉ có mức thu nhập 250.000 đồng/1 ngày. Tuy nhiên, có nhiều ngày anh Be ở nhà vì không có việc để làm tại công ty.


Với mức thu nhập này, anh Be chỉ vừa đủ để trang trải tiền thuê trọ và những nhu cầu cơ bản hàng ngày như ăn, mặc.


Để hạn chế chi tiêu trong những ngày ở không, chàng trai này từ chối các cuộc nhậu với bạn bè, và thậm chí không đi cà phê nếu thấy không cần thiết.

“Tôi ít khi đi chơi với bạn bè, nên không gặp được bạn mới. Thậm chí tôi và rất nhiều người bạn cùng cảnh ngộ còn không nghĩ đến việc lập gia đình vì ít giao du nên không gặp được đối tượng và quan trọng hơn là sợ không nuôi nổi gia đình”, nam công nhân chia sẻ.


Lương thấp, áp lực chi tiêu khiến công nhân ở trọ phải dè sẻn từng bữa ăn.

Còn trong căn nhà trọ chỉ vỏn vẹn 10m2 trên đường Đặng Chất (Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), chị Hồ Thị Dí (38 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) đang ngồi một mình bên mâm cơm tối do chồng và anh trai ở cùng nhà đang đi ca đêm.


Tuy không phải chi tiêu cho con cái, nhưng hai vợ chồng người công nhân này đang phải chạy vạy từng tháng để chi trả cho khoản vay tín dụng 60 triệu đồng trước đó. Chưa kể, gia đình chị Dí còn vay 50 triệu đồng từ Hội Nông dân, vẫn chưa hoàn lại vốn.


Mỗi tháng, phòng trọ của chị Dí đang ở được cho thuê với giá 1,5 triệu đồng, cộng với tiền lãi vay nợ khiến chị Dí phải tiết kiệm hết mức trong việc chi tiêu. Thậm chí mỗi ngày chị chỉ ăn 2 bữa là trưa và tối, nhiều khi phải hâm nóng, dùng lại thức ăn từ trưa ngày hôm trước.


Đắn đo từng khoản chi 


Tối một ngày đầu tháng 3, anh Nguyễn Văn Tài (43 tuổi, quê Nam Định) trở về phòng trọ trong một con hẻm trên đường Âu Cơ (Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) trong trạng thái ủ rũ sau khi kết thúc ca làm việc dài 8 tiếng đồng hồ. Đầu tháng, gia đình anh lại chuẩn bị phải chi tiêu một khoản cho tiền trọ.


Hiện tại, anh Tài làm bảo vệ hơn 1 tháng nay cho một nhà máy sản xuất phụ gia thực phẩm tại khu công nghiệp Hòa Khánh với mức lương 4,5 triệu /1 tháng.


Tuy lương thấp, nhưng theo anh Tài, có công việc đã là may mắn, bởi vì cách đây vài tháng, bản thân anh bị cho nghỉ việc do công ty cắt giảm nhân sự. Mặc dù đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, nhưng hiện tại anh vẫn chưa được nhận bất kỳ một khoản tiền nào.


Gia đình anh Tài hiện tại có 4 người, 2 vợ chồng và 2 con. Con đầu của anh đang học lớp 12 ở Hà Nội, còn con nhỏ đang học nhà trẻ. Vợ anh làm nghề buôn bán tự do. Trung bình, mỗi tháng tổng thu nhập gia đình anh chỉ nhỉnh hơn 10 triệu đồng.


Với thu nhập thấp, con đang tuổi ăn học khiến anh Tài phải dè sẻn từng khoản chi để cân bằng cuộc sống.


“Tiền trọ mỗi tháng 2 triệu, con lớn thì ở ngoài Hà Nội với ông bà nội nên mỗi tháng gửi ra 3 triệu, con nhỏ gửi nhà trẻ 1,5 triệu, chưa tính tiền sữa… ít nhất cũng phải 7 triệu rồi.


Còn tiền ăn uống, sinh hoạt nên làm được đồng nào tiêu đồng đó, nhiều khi phải vay mượn người thân mới đủ mà chi tiêu”, anh Tài cho biết.


Khi được hỏi về giải pháp lâu dài, anh Tài dự định sẽ sắp xếp làm thêm công việc trông xe để kiếm thêm thu nhập vào thời gian rảnh.